Ngày phân phối là gì? và khi nào nó suất hiện?

“Muốn đầu tư một cách hiệu quả bạn cần phải kiểm tra giá và khối lượng cổ phiếu hàng tuần trong mô hình giá để kết luận cổ phiếu có biểu hiện tích lũy hay có quá nhiều khuyết điểm về giá và khối lượng. Sau đó,thực hiện phân tích cơ bản để kiểm tra thu nhập, doanh thu và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu…” William J. O’Neil

Ngày phân phối là một thuật ngữ sẽ giúp bạn giải thích được sự vận động đằng sau giá và khối lượng. Cùng theo dõi chi tiết ở bài viết này của Itrade.vn để biết cụ thể về Ngày phân phối.  

1. Ngày phân phối là gì?

Các độc giả của ITrade.vn chắc hẳn đã từng nghe qua thuật ngữ Ngày phân phối tại các buổi chia sẻ hay các bài nhận định hàng ngày của chúng tôi. 

Một ngày phân phối là khi chỉ số đại diện thị trường (ví dụ: VNINDEX) hay giá cổ phiếu giảm ít nhất 0,2% và khối lượng tăng cao hơn phiên trước đó. 

Nó là  hành động bán mạnh của một cổ phiếu riêng lẻ hay một chỉ số chứng khoán. Và là một dấu hiệu cho thấy các quỹ tương hỗ, quỹ phòng hộ, ngân hàng và các công ty bảo hiểm đang bán ra.

Vậy thì câu hỏi đặt ra lúc này là ….

Liệu mọi hành động bán có được coi là Ngày phân phối ?

1.1 Hình dạng và kích thước của ngày phân phối

Câu trả lời là có….!

Tuy nhiên, Ngày phân phối có những sắc thái riêng và xuất hiện với hình dạng và biến thể khác nhau

“Điều quan trọng là phân biệt phân phối nhẹ hay phân phối lớn”

Khi chúng ta nhận thấy có 3 hoặc 4 ngày phân phối xuất hiện trong mục “Xu hướng thị trường”, thì đó là lý do để chúng ta thận trọng hơn. Lúc này, cần quan sát về mức độ biến động của giá và khối lượng để nhận biết Hành động phân phối nhẹ hay lớn.

Phân phối cũng có thể xuất hiện dưới dạng một hành động đình trệ. Một ngày đình trệ tinh vi hơn là nó thường xảy ra khi chỉ số tăng một lượng nhỏ, nhưng đóng ở nửa dưới của vùng giá biến động trong ngày. Điều này dễ dàng bị bỏ qua vì phân phối thông qua đình trệ có thể đến ngay cả trong một ngày giá lên!

Hãy nhớ rằng, trong hầu hết các trường hợp, sự sụt giảm 0,2% - 0,3% với khối lượng lớn ít nghiêm trọng hơn khi giảm 1-2% với cùng khối lượng đó.

Ví dụ?

Hãy cùng làm rõ Ngày phân phối với cổ phiếu PNJ sau đây

Cổ phiếu này đã có một nhịp tăng giá khoảng 17% kể từ  phiên ngày 22/7. Ngay sau đó, khi cố phiếu tiến sát vùng đỉnh đã bắt đầu cso dấu phiệu phân phối. Khi số ngày phân phối lên đến 4 thì cú giảm sâu sau đó đã bắt đầu. 

Khi thị trường chuyển trạng thái, ngày phân phối có còn tồn tại….

1.2 Ngày phân phối hết hiệu lực

Một ngày phân phối gợi ý các tổ chức thoát khỏi vị thế của họ, nhưng nó sẽ mất tác động sau 25 phiên giao dịch

Một ngày phân phối cũng được xóa khỏi số đếm sau khi chỉ số tăng 5% so với mức đóng cửa của ngày hôm đó.

Bạn muốn hiểu chi tiết hơn về ngày phân phối trong thực tế?

1.3 Ngày phân phối giúp bạn cảm nhận sự yếu kém của thị trường?

Khi thị trường ở trạng thái “Xác nhận xu hướng tăng giá”, thì đó là thời điểm tốt nhất để bạn tối đa lợi nhuận của bạn. Nhưng làm thế nào bạn có thể phòng ngừa trước được sự suy yếu có thể xảy ra trên thị trường để kịp thời chốt lời và chơi phòng thủ? 

Thị trường thì không chờ đợi cho đến khi bạn chuẩn bị sẵn sàng và chắc chắn về mọi thứ. - - J. J. JémNeil

Một nhà đầu tư thông thái sẽ luôn đếm số ngày phân phối hợp lệ trong suốt Xu hướng tăng giá của thị trường. Ngày phân phối liên tiếp ngụ ý sự suy yếu của thị trường. 

Nhưng ngưỡng nào của ngày phân phối là đủ để nói thị trường đang chịu áp lực? 

Số ngày phân phối từ 2 - 3 là an toàn và bình thường trong Xu hướng xác nhận tăng giá. Nhưng khi số lượng tăng lên đến 4 - 5, thì bạn nên chuẩn bị để chốt lời, giảm tỷ trọng hoặc bán hết cổ phiếu.

Hãy cùng nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam hồi tháng 04/2018 để làm rõ điều trên

Ví dụ?

Thị trường chứng khoán Việt Nam 2018 có một nhịp “Khẳng định xu hướng tăng giá” khá dài khi chỉ số liên tục vượt đỉnh và tiến lên mức cao mới. 

Sau đó, khi chỉ số vượt đỉnh ngắn hạn gần nhất và giao dịch tiệm cận vùng đỉnh 1200 thì đã có sự xuất hiện của Ngày phân phối. Sauk hi xuất hiện 2 ngày phân phối đầu tiên, thị trường vẫn giao dịch tích cực 9 phiên sau đó.

Và điều gì đến cũng sẽ đến…..

Khi số ngày phân phối lên đến 4, thì hành động bán đã xuất hiện nhiều và liên tiếp sau đó. 

1.4 Quá nhiều phiên phân phối trong mô hình giá là tín hiệu xấu

Trong phân tích kỹ thuật, việc xác định chất lượng của Mô hình giá rất quan trọng cho việc ra quyết định giải ngân. 

Trong một số trường hợp, giá cổ phiếu có thể không ổn định khi hình thành mô hình giá, dẫn đến mô hình “ lỏng lẻo và không gắn kết”. 

Có thể có rất nhiều tổ chức bán ra, dưới dạng phiên phân phối ngày hoặc tuần trong Mô hình giá. 

“Một kỹ năng quan trọng của nhà đầu tư là khả năng phát hiện Mô hình giá tích lũy hay phân phối”

Giá tăng với khối lượng lớn hơn trung bình được coi là tích lũy; giá giảm với khối lượng lớn hơn trung bình là phân phối. Định nghĩa này hơi khác so với định nghĩa về phiên phân phối

Nếu một cổ phiếu tăng, giả sử 5% vào giữa tuần nhưng kết thúc tuần chỉ tăng 0,2%, bạn vẫn có thể tính nó là một tuần tích lũy chứ? 

Hãy cùng đi sâu vào vấn đề này ở phần ví dụ dưới đây

Ví dụ?

Cổ phiếu D2D vào tuần 05-09/8/2019 giao dịch ở vùng giá khá tích cực. Kết tuần chỉ số tăng nhẹ 0.5% với khối lượng trên bình quân 20 tuần. Trong hầu hết tuần giao dịch có đến 4/5 phiên chỉ số đóng cửa ở trạng thái giằng co hoặc thấp nhất phiên mặc dù chỉ số vẫn giao dịch ở vùng giá cao và có những thời điểm giá tăng đến 5%. 

Điều này rõ ràng cho thấy người bán đang tìm cách thoát khỏi cổ phiếu ở những vùng giá cao. Và một tuần giao dịch thế này không thể tính vào một tuần tích lũy được. Cú giảm sâu vào 2 tuần giao dich tiếp theo đã cho thấy điều này. 

Tương tự như vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu cổ phiếu đã giảm 4% ở mức thấp nhất trong tuần nhưng đóng cửa gần như ở mức cao nhất trong tuần với mức giảm rất nhỏ?

Như vậy, nó cũng không được tính là một tuần phân phối – lực cầu xuất hiện đẩy giá cổ phiếu thoát khỏi mức giảm sâu. 

2. Itrade.vn có gì về Ngày phân phối ? 

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán Việt Nam chưa có nhiều nguồn chỉ ra số ngày phân phối của Chỉ số hay Cổ phiếu. Xếp hạng độc quyền trong Itrade.vn sẽ cung cấp cho bạn điều này. 

Về chỉ số thị trường, số ngày phân phối hoặc đánh giá về hành động phân phối bạn có thể được thể hiện ở Trạng thái thị trường

Về cổ phiếu, chỉ số A/D Rating sẽ cho thấy mức độ tương đối về hành động mua (tích lũy) và bán (phân phối) của một cổ phiếu cụ thể trong 13 tuần qua. Cổ phiếu được đánh giá theo thang điểm A đến E.

A =

Mua nhiều

B = 

Mua vừa phải

C =

Số lượng mua và bán bằng nhau

D = 

Bán vừa phải

E = 

Bán nhiều

3. Kết luận

Như vậy, ở những phần trên Itrade.vn đã giới thiệu chi tiết kèm những minh chứng thực tế về Ngày phân phối trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 

- Tôi muốn bạn nhớ những điều quan trọng sau đây khi thực hành đầu tư với Ngày phân phối. Đó là:

- Ngày phân phối đơn giản là một phiên giao dịch với giá giảm và khối lượng tăng so với phiên hôm trước

- Sự sụt giảm 0,2% - 0,3% với khối lượng lớn ít nghiêm trọng hơn sự sụt giảm 1-2% với cùng khối lượng đó.

- Hãy thận trọng khi số ngày phân phối lên đến 3 – 4

- Quá nhiều ngày phân phối trong Mô hình giá sẽ có tác động xấu và hạn chế khả năng Breakout của cổ phiếu

—————————————————

BẠN ĐÃ SẴN SÀNG?

Hãy đăng ký Email để nhận tài liệu phương pháp đầu tư tăng trưởng Canslim

1. Chia sẻ đầu sách cần đọc

2. Bài học thực chiến

3. Nhận thông tin tham dự Meetup do iTrade tổ chức

4. Đăng ký khóa học nâng cao

Gửi bình luận 0 bình luận
  • Giới thiệu về phương pháp đầu tư Canslim ở Việt Nam

  • C: Thu nhập quý hiện tại

  • A: Tăng trưởng thu nhập hàng năm

  • N:Sản phẩm mới

  • S: Cung và cầu

  • L: cổ phiếu lãnh đạo và cổ phiếu đội sổ

  • I: Tài trợ của tổ chức

  • M: Xu hướng thị trường

<